• Home
  • /
  • Blog
  • /
  • ขนมมงคลของไทยความหมายดี
ขนมไทยโบราณ, ขนมมงคล

ขนมมงคลของไทยความหมายดี

เมืองไทยขึ้นชื่อในเรื่องของอาหารการกินและขนบธรรมเนียมที่เป็นเอกลักษณ์ โดยเฉพาะเรื่องขนมไทยมงคล จะเห็นจากการนำไปใช้ในหลายๆพิธีการสำคัญ แต่คุณรู้หรือไม่ว่าแต่ละชนิดมีความหมายอย่างไร?สื่อถึงอะไรบ้าง แต่เนื่องจากขนมไทยมีเยอะแยะมากมายจะอธิบายทุกตัวก็คงไม่ไหว วันนี้จึงยกตัวอย่างแค่บ้างตัวมาฝากกัน


ทองหยิบ

ลักษณะหน้าตาขนมจะคล้ายๆดอกไม้ ความหมายจะสื่อไปในเรื่องการเงินว่าหยิบจับอะไรก็เป็นเงินเป็นทอง หากมีไว้หรือนำไปเป็นของขวัญให้ใคร ก็จะเป็นการอวยพรให้มีความมั่งคั่ง ร่ำรวยและรุ่งเรือง


ทองหยิบ, ขนมไทย


ทองหยอด

ลักษณะหน้าตาขนมจะเป็นลูกหยดน้ำเล็กบ้าง ใหญ่บ้างแล้วแต่คนทำ ถ้าใช้กับงานแต่งหรือขึ้นบ้านใหม่ ก็สื่อความหมายว่าเป็นการอวยพรให้คู่บ่าว-สาว หรือเจ้าของบ้าน ร่ำรวยเงินทองไม่มีวันหมดสิ้น

ฝอยทอง

ลักษณะขนมจะเป็นเส้นยาวสีทอง ฝอยๆ มักจะจัดวางให้เป็นแพ ในงานแต่งจะเห็นว่ายิ่งยาวยิ่งดี และจะไม่มีการตัด เพื่อสื่อความหมายว่าให้คู่บ่าว-สาว ครองรักการไปยาวนานให้ยืนยาวเหมือนเส้นฝอยทอง แต่ถ้าใช้ในพิธีขึ้นบ้านใหม่ก็เหมือนการอวยพรให้เจ้าบ้านและคนในครอบครัวอายุยืน


ขนมฝอยทอง


เม็ดขนุน

อีกหนึ่งขนมมงคลที่หาซื้อได้ง่าย ที่เรียกว่า “เม็ดขนุน” นั้นเพราะลักษณะหน้าตาของขนมชนิดนี้เหมือนเม็ดขนุนจริงๆ เพราะภายในเปลือกสีทองจะมีไส้ในเป็นเนื้อสีเหลืองนวลของถั่วเขียวบดละเอียด ปัจจุบันมีการดัดแปลงไปใช้เผือกบดก็มี รสชาติหวานมัน ขนมชนิดนี้สื่อความหมายของการมีคนคอยสนับสนุนให้ความช่วยเหลือ ค้ำจุน ทางด้านการงาน หรือการใช้ชีวิต

ทองเอก

ขนมชนิดนี้อาจจะพบเห็นได้ยากกว่าขนนอื่นๆที่กล่าวมาข้างต้น มักจะเห็นแค่ตามงานมงคลใหญ่ๆ และต้องสั่งทำเท่านั้น หน้าตาของขนมชนิดนี้มักจะเป็นทรงดอกไม้ และติดทองเปลวไว้ด้านบน ความหมายของขนมชนิดนี้สื่อถึงความก้าวหน้าด้านการงาน การเลื่อนตำแหน่ง จึงเหมาะให้สำหรับการอวยพร

ขนมดาราทอง หรือ ทองเอกกระจัง

ขนมชนิดนี้หน้าตาสวยงามและต้องใช้ความพิธีพิถันประณีตในการทำ เนื่องจากมีขั้นตอนในการทำที่ยุ่งยากจึงไม่ค่อยพบเห็นตามร้านค้าทั่วไป และมีราคาสูง หากจะใช้มักต้องสั่งทำ จึงเหมาะจะใช้ในโอกาสพิเศษ เพราะมีความหมายดี สื่อในเรื่องของลาภยศ การงานเจริญก้าวหน้า เหมาะแก่การมอบให้ผู้หลักผู้ใหญ่ หรือ คนสำคัญในโอกาสเลื่อนตำแหน่ง ขนมชนิดนี้หลายคนเข้าใจผิดคิดว่า คือ ขนมจ่ามงกุฏ ซึงจริงๆแล้วเป็นขนมคนละชนิดกัน


ขนมดาราทอง